Tin tức

Bài viết: "Tình người trong mùa dịch"

2021-10-29 15:31:32

Sài Gòn, những ngày tháng 9.2021....

Từ đầu tháng sáu, toàn thể cán bộ công nhân viên (CB.CNV) Công ty được thông báo làm việc tại nhà và phân công một số anh em làm việc tại Công ty để thực hiện các công tác nhằm hoàn thành nhiệm vụ sản xuất và tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19. Trên các phương tiện truyền thông, chúng ta luôn nắm được thông tin: “Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta lại bước vào cuộc chiến đấu trong thời bình, cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 với tư tưởng chỉ đạo và phương châm hành động là “chống dịch như chống giặc”. Nói đến chiến tranh, chúng ta luôn nghĩ đến truyền thống anh hùng của cha ông ta trong chiến tranh vệ quốc, nhưng hôm nay đối tượng tiêu diệt là giặc vô hình – với những con virus siêu nhỏ mà mắt thường không thể nhìn thấy được, có tốc độ lây lan nhanh, mạnh và khó lường, nhiều người mắc bệnh dẫn đến tử vong không những ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Cuộc chiến này lắm gian nan, nguy hiểm, mất mác; mỗi người chúng ta không được chủ quan, phải chủ động phòng chống dịch kịp thời và hiệu quả. Hơn ba tháng qua, những khó khăn, mất mác đó đã đi sâu vào từng gia đình của mỗi người, của người thân, của đồng nghiệp, của khách hàng,… những người chúng ta từng gặp và chưa gặp…Trong khó khăn đó, tình cảm giữa người và người trở thành những dấu ấn đẹp đẽ nhất, khiến chúng ta có niềm tin vào tương lai chưa bao giờ hết!

Những ngày đầu thực hiện giãn cách, ngành cấp nước có tên trong danh mục các ngành nghề được phép hoạt động. Một số công tác chuyên môn được làm việc tại nhà, các bộ phận tiếp nhận thông tin, sửa bể, duy tu, quản lý mạng lưới phải đảm bảo trực 24/24 để đáp ứng được nguồn nước sạch, an toàn, kịp thời phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của người dân, các đơn vị hành chánh sự nghiệp, các cơ sở sản xuất mặt hàng thiết yếu,... nhất là phải đấu nối để đáp ứng cho các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị Covid-19.

Ở địa bàn Thành phố Thủ Đức có hơn 100 khu cách ly, bệnh viện dã chiến được thành lập từ Kí túc xác, trường học, các chung cư chưa đi vào hoạt động. Do đó, nhiệm vụ của Công ty Cấp nước Thủ Đức phải đảm bảo việc cung cấp nước an toàn, liên tục dốc sức cùng chính quyền và nhân dân đẩy lùi dịch bệnh. Công nhân vận hành các tuyến truyền tải, sửa bể, lắp đặt tuyến ống đưa nước đến các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến vẫn ngày đêm miệt mài làm việc. Trong thời gian ngắn nhất và điều kiện làm viện đáp ứng đúng quy định giãn cách, không để tình trạng lây nhiễm bệnh khi tác nghiệp. Nhớ nhất là khi Công ty thực hiện cung cấp nước cho bệnh viện dã chiến số 3, quy mô 6.000 giường bệnh tại chung cư R6, Khu New City, Phường Bình Khánh, Thành phố Thủ Đức. Với thời gian thực hiện trong 6 ngày để hoàn thành nhiệm vụ, Ban lãnh đạo cùng các CB.CNV Công ty đã nổ lực thi công, lắp đặt đồng hồ nước và đưa vào sử dụng đồng hồ tổng D300mm khai thác từ tuyến ống D500mm đường Lương Định Của.

Dưới cái nắng chang chang của những ngày hè, với bộ đồ bảo hộ, khẩu trang, có khó khăn, vướng víu hơn so với những lần thi công trước đây, nhưng không làm khó được anh em công nhân. Tiến độ thi công cả ngày lẫn đêm với tốc độ làm việc nhanh nhất, đảm bảo kỹ thuật an toàn, hiệu quả, đưa nước sạch vào bệnh viện đúng tiến độ hoạt động nhằm cứu chữa được nhiều bệnh nhân và phục vụ cho đội ngũ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch.

Từng giọt mồ hôi đổ trên làn da rám nắng, những cơn gió thổi qua làm se lạnh trong những đêm thi công duy tu, sửa bể ở công trường. Trên mỗi tuyến công tác, các anh luôn có sự động viên của Đảng ủy, Ban lãnh đạo công ty, những bữa cơm của các anh chị công đoàn, những lời thăm hỏi của các em đoàn viên thanh niên đã hỗ trợ thêm tinh thần để các anh hoàn thành nhiệm vụ. Dù vất vả nhưng trên từng gương mặt ấy luôn có những nụ cười thật hiền hòa, ấm áp. Hình ảnh của người công nhân cấp nước thật đẹp, đã viết tiếp nên truyền thống của ngành cấp nước thật tự hào.

Những ngày vừa làm việc tại nhà, vừa chống dịch, mỗi người phải nghiêm túc thực hiện theo khuyến cáo của cơ quan y tế và chính quyền địa phương. Điện thoại trở thành công cụ không thể thiếu, các chứng năng SMS, Facebook, Zalo,… luôn truyền tải thông tin và kết nối mỗi người đến gần nhau hơn. Tình hình về dịch bệnh được cập nhật liên tục: đầu tiên là những người chưa quen biết, rồi đến những người thân của đồng nghiệp bị nhiễm bệnh. Các khu vực cách ly, phong tỏa ngày càng nhiều thêm, số lượng người bệnh tăng dần từ một chữ số, hai chữ số, ba chữ số, lên đến số hàng ngàn. Dịch Covid-19 tưởng chừng như xa xôi lắm nhưng lại đến thật gần: người thân bị nhiễm, CB.CNV cũng bị nhiễm, được chữa trị tại các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly. Danh sách CB.CNV bị nghi nhiễm, tiếp xúc với người nhiễm bệnh F1, F2 được đề nghị cách ly tại nhà. Hoàn cảnh anh em công nhân khó khăn hơn khi người thân không có thu nhập ổn định hoặc không có thu nhập do ảnh hưởng dịch bệnh.

Trước tình hình đó, Đảng ủy Công ty đã ban hành Nghị quyết về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các công tác trọng điểm về phòng chống dịch Covid-19, với nhiều giải pháp cụ thể thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và chăm lo đời sống CB.CNV. Công tác chú trọng hàng đầu là thực hiện tiêm ngừa Vacxin Covid-19 cho toàn thể CB.CNV Công ty; cân đối nguồn tài chính để thu nhập CB.CNV được ổn định, đảm bảo chăm lo cho đời sống gia đình. Tổng Công ty và Công ty trợ cấp cho CB.CNV bị nhiễm bệnh. Những món quà của Công đoàn: thịt, rau, cá được gửi cho từng CB.CNV để chia sẻ trong lúc khó khăn làm ấm lòng trong mùa dịch. Tạo điều kiện cho CB.CNV làm việc trực tuyến ổn định, Công ty đã ứng dụng công nghệ thông tin trong khâu quản lý: phần mềm quản lý chỉ số nước, công nợ, mạng lưới được kết nối; đưa văn phòng điện tử và chữ kỹ số vào sử dụng, cấp mạng riêng ảo (VNP); mở phòng họp trực tuyến,…Ngoài ra, Công ty còn chia sẻ với khách hàng chi phí tiền nước: giảm 100% tiền nước các khu cách ly, bệnh viện dã chiến và hộ nghèo, hộ cận nghèo; giảm 10% tiền nước sinh hoạt cho các hộ dân, giãn nợ tiền nước cho khách hàng là doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp.

Những thông tin về sức khỏe của anh em đồng nghiệp và người thân liên tục được cập nhật, những lời chia sẻ, động viên được gửi đến nhau để mọi người vững vàng, đủ sức chiến đấu với dịch bệnh trong các khu cách ly, bệnh viện dã chiến. Qua các thông tin đó: có những mất mác làm cho lòng mình quặn thắt: đồng nghiệp ở một vài đơn vị cấp nước và người thân là tứ thân phụ mẫu mất do nhiễm Covid-19, bản thân và gia đình cũng bị nhiễm bệnh. Những người bị nhiễm bệnh nặng diễn biến rất nhanh, sự ra đi quá vội vàng làm nỗi đau càng khoét sâu trong trái tim của người ở lại. Nó đánh thức tình yêu ở mỗi con người rằng: những lúc gần nhau cần chan hòa, đằm thắm và tử tế hơn. Những dòng tin nhắn, những cuộc gọi động viên nhau có cả những giọt nước mắt lăn dài. Trái tim mỗi người đều có những vết thương, chắc lâu lắm mới lành lại được. Đồng nghiệp ơi! Nếu chúng ta không bị cách ly vì dịch bệnh thì sẽ có những cái nắm tay siết chặt, những cái ôm nồng ấm để san sẻ nỗi đau, mất mác lúc này.

Với tinh thần trách nhiệm, CB.CNV khi hết cách ly, phong tỏa, có xét nghiệm âm tính sau những ngày bị F0 trở lại làm việc khi có giấy đi đường. Gác lại những nỗi buồn và những khó khăn, anh em lại tiếp tục thực hiện công tác đảm bảo vừa chống dịch vừa hoàn thành nhiệm vụ, cấp nước sạch đến người dân thành phố an toàn và liên tục. Để vững vàng vượt qua khó khăn, mỗi người cần có người đồng hành, trong thời gian qua, ngoài gia đình, bạn bè thân thiết thì người đồng hành của anh em là một tập thể: những lời động viên của Ban lãnh đạo Công ty và anh em đồng nghiệp trong công ty đã tiếp thêm sức mạnh chiến đấu với dịch bệnh không bị lẻ loi. Những lời thăm hỏi động viên được trao đến anh em, trong đó có tin nhắn của đồng chí Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty: “Trong những ngày vừa qua, mặc dù dịch bệnh tăng lên hàng ngày, nhưng với trách nhiệm của mình CB, CNV ngành cấp nước Tp từ lãnh đạo đến nhân viên, vẫn tập trung vào công việc được giao với tinh thần cao nhất ( trong đó có các anh, chị ở các nhà máy nước phải trực vận hành từ 1-2 tuần mới được về nhà; các anh, chị vận hành các tuyến truyền tải, sửa bể ; các anh, chị đang tiến hành lắp đặt đưa nước đến các khu cách ly tập trung ...), bảo đảm thực hiện tốt nhiệm vụ và cung cấp nước sạch đến người dân thành phố an toàn và liên tục . Thay mặt lãnh đạo Tổng Công ty tôi xin chân thành cảm ơn sự tận tụy với công việc và nhiệt liệt biểu dương, ghi nhận tinh thần trách nhiệm của toàn thể CB. CNV ngành cấp nước TP,….Chúc toàn thể các anh, chị và gia đình được mạnh khỏe, bình an. Cùng với thành phố vượt qua đại dịch này”. Lời động viên và sự quan tâm của đồng chí Bí thư, được mọi người chia sẻ với nhau, từ anh em làm việc tại nhà, đến các anh em trực sửa bể ngoài công trường, các anh em đang nhiễm bệnh ở các khu phong tỏa, cách ly. Mọi người cảm thấy ấm lòng hơn, mỗi người ở mỗi nơi nhưng cùng có một sự tin tưởng, đồng lòng sẽ chiến thắng dịch bệnh và cùng nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Sài Gòn giờ đã về đêm, những con đường vắng vẻ, hàng cây đứng yên, những chiếc lá khẽ cựa mình qua cơn gió nhẹ. Các chốt kiểm soát chống dịch và các khu cách ly, bệnh viện dã chiến vẫn ngày đêm hoạt động. Chúng ta chân thành cảm ơn lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch và tin tưởng rằng chúng ta sẽ chiến thắng dịch bệnh, trở lại cuộc sống bình thường mới. Tôi nghe lại tiếng kèn của nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn thổi bài Quê Hương để cỗ vũ bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 3 (Khu New City, Phường Bình Khánh, Thành phố Thủ Đức): “Quê hương là chùm khế ngọt/Cho con trèo hái mỗi ngày…” Cảm xúc dâng lên qua từng nhịp điệu, để biết rằng Thành phố này thật đẹp, và tình người như là một khúc nhạc vút cao, đầy niềm tin và hy vọng.

Người viết: Thùy Linh