Tin tức

TÌNH NGUYỆN ĐẢO THỔ CHU HÀNH TRÌNH TÔI ĐI, TRẢI NGHIỆM VÀ TRƯỞNG THÀNH

2020-07-31 12:52:50

Có thể nói, trong suốt thời gian dài hoạt động Đoàn của mình, tôi từng sát cánh với anh em “đồng đội” trong biết bao nhiêu mặt trận tình nguyện. Ấy vậy mà, chuyến đi tình nguyện đến Đảo Thổ Chu trong mùa hè năm nay có lẽ là hành trình trải nghiệm mà tôi không thể nào quên được. Và trong những câu chuyện về sau khi kể lại, chắc chắn câu chuyện về Tôi của mùa hè năm ấy tại Thổ Chu sẽ được nhắc đến đầu tiên và đong đầy nhất. Tôi sẽ kể về hồi ức của một thời thanh xuân sôi nổi của mình, với hành trang là sự nhiệt huyết đi để cống hiến, trải nghiệm, và trưởng thành. Và “Thổ Chu đảo gọi – Chúng tôi sẵn sàng”…

        19h00 ngày 29/7/2020, chúng tôi đã có mặt tại Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh để làm công tác chuẩn bị và xuất quân cho chuyến hành trình 8 tiếng để đến với Hà Tiên. Cũng phải mất chừng ấy thời gian ngồi tàu, chúng tôi đặt chân đến được đảo Thổ Chu (Huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), một hòn đảo có thể nói là xa nhất phía Tây Nam của tổ Quốc.

        Trước chuyến đi này, qua lời kể của những người anh em cán bộ Đoàn đã có dịp đi trước, trong trí tưởng tượng của tôi thì đây hẳn là một khu đảo quân sự, một hòn đảo chỉ có bộ đội và cảnh sát biển đóng quân, một vùng đất hết sức khô cằn. Nhưng những hình dung ban đầu ấy đã biến mất ngay khoảnh khắc tôi bước xuống tàu, đặt những bước chân đầu tiên đến đảo. Thổ Chu đẹp đến mức khó tin, nó cách sự tuyệt hảo của thiên đường chỉ một cánh sóng, tiếng sóng bủa ghềnh lúc bổng lúc trầm, những con sóng lớn chồm lên như muốn níu lấy trời xanh. Tôi cảm nhận rõ rệt một sức sống của vùng đất có những con người cần cù lao động, có những người chiến sĩ vững vàng tay súng canh giữ biển trời, nơi nụ cười trẻ thơ hòa cùng tiếng sóng biển rì rào vỗ lên bờ cát đẹp. Đảo Thổ Chu hiện không khai thác để phát triển về du lịch, vẫn là nét đẹp của một vùng biển hoang sơ, có hàng dừa soi bóng và cả sự thân thiện, mến khách của người dân nơi đây.

        Vùng đất Thổ Chu vốn dĩ đã đẹp về thiên nhiên và con người, nay lại xanh thêm những công trình. Hành trang chúng tôi mang đến Đảo trong chiến dịch tình nguyện hè năm nay là sức trẻ, lòng nhiệt huyết để cống hiến, xây dựng, tôn tạo nên các công trình nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con vùng đảo như: lắp đặt mái che, sân chơi cho các em nhỏ, cải tạo không gian tại đền thờ xã, thực hiện dọn rác tại các bãi biển nhằm chung tay bảo vệ môi trường…Và công trình mà tuổi trẻ Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn chúng tôi mang đến với hòn đảo này là hệ thống bồn nước sạch rửa tay mở nước bằng van chân đạp tại trường THCS Thổ Châu. Với công trình trên, tuổi trẻ ngành nước mong muốn có thể đồng hành cùng sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là các em thiếu nhi trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh COVID19. Với việc mở nước bằng van chân đạp sẽ giúp các em hạn chế tiếp xúc tay, giảm thiểu nhiễm khuẩn trở lại ngay sau khi rửa tay sạch xong và còn giúp các em nhỏ rèn luyện thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân mỗi ngày, rửa tay đúng cách bằng nước sạch.

        Được đến nơi đây, được phát huy chuyên môn ngành nước để góp chút sức mình vào xây dựng một Thổ Chu ngày càng phát triển, có lẽ đó là niềm vinh dự và tự hào của người chiến sĩ tình nguyện như tôi. Tôi cảm nhận được tinh thần nhiệt huyết, xung kích nhất của tuổi trẻ – của những người anh em chiến sĩ tình nguyện tại mặt trận này, không kể là khoác trên mình màu áo của chiến dịch tình nguyện nào, mỗi ngày trôi qua trên đảo là thêm một ngày cố gắng hoàn thành những công trình thiết thực. Và tôi sau hành trình này, lại thêm trưởng thành về “hành động” khi trải nghiệm với chính những công trình, phần việc mà mình chưa từng làm bao giờ, và trưởng thành về “suy nghĩ” khi cảm nhận sâu sắc tình yêu với biển đảo quê hương đậm vị và thiêng liêng đến nhường nào. Thế hệ trẻ chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa, ý thức hơn nữa trong việc giữ gìn và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của dân tộc trên mọi phương diện, làm sao để xứng đáng với những những con người vẫn ngày đêm canh giữ nơi đảo xa, bảo vệ từng tấc đất, tấc biển quê hương.

        Chúng tôi rời đảo trong một ngày mưa bão, tiếng sóng biển dập dồn như chứa đựng đầy ắp những tâm tư của mỗi chiến sĩ tình nguyện thời khắc chia tay Đảo. Tuy rằng ở một nơi xa xôi, chúng tôi luôn hy vọng rằng Thổ Chu vẫn sẽ luôn tươi đẹp, ngày đêm bật lên sức sống, vững vàng chủ quyền, giữ mạch nguồn cuộn chảy của một phần máu thịt Tổ Quốc ta giữa sóng nước điệp trùng…

“Giữa gió mây, giữa biển cả xa vời

Chặc tay súng anh ngày đêm đứng gác

Vẫn rì rào muôn trùng con sóng bạc

Khúc quân hành biển cả hát cùng anh

Vững tay súng từng nhịp bước chân nhanh

Xua tan đi bao nỗi niềm cô quạnh

Giữ chủ quyền Tổ Quốc cùng biển xanh

Lòng thiết tha một tình yêu biển đảo”

 

Viết cho hành trình tôi đi, trải nghiệm và trưởng thành.

Thổ Chu đảo gọi – Chúng tôi luôn sẵn sàng.

 

Người viết: Ngọc Ánh – Đoàn TCTy Cấp nước Sài Gòn

(Chiến sĩ tình nguyện Kỳ nghỉ hồng tại mặt trận Đảo Thổ Chu)