Tin tức
GIẢI PHÁP: GIẢM TỶ LỆ KHÁCH HÀNG KHÔNG SỬ DỤNG NƯỚC (HÓA ĐƠN TIỀN NƯỚC BẰNG 0) VÀ KHÁCH HÀNG ÍT SỬ DỤNG NƯỚC (HÓA ĐƠN TIỀN NƯỚC TỪ 1M3 ĐẾN 4M3) TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CẤP NƯỚC THỦ ĐỨC
2022-04-18 10:57:05
Thực hiện Nghị quyết Hội đồng Nhân dân Thành phố về chỉ tiêu 100% hộ dân được cấp nước sạch, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức đã thực hiện phát triển mạng lưới cấp nước, gắn đồng hồ nước, đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục cho người dân Thành phố Thủ Đức. Tuy nhiên, địa bàn quản lý vẫn còn một số khu vực đã đầu tư mạng lưới tuyến ống, gắn đồng hồ nước nhưng khách hàng chưa có nhu cầu sử dụng như: các khu vực đầu tư bất động sản, các dự án nhà ở đang mở bán nhưng chưa có cư dân đến ở, khách hàng có thói quen sử dụng nước ngầm nên không sử dụng hoặc sử dụng nước rất ít.
Tính đến kỳ 03/2022, số hóa đơn bằng 0-4m³ chiếm 16,1% trên tổng số khách hàng (tương ứng với 36.222 hóa đơn) tăng 3,1% so với cùng kỳ (tương ứng 7.634 hóa đơn), trong đó số hóa đơn tiền nước bằng 0 chiếm 10,24% (tương ứng với 23.034 hóa đơn), số hóa đơn có tiêu thụ từ 1-4m³ chiếm 5,86% (tương ứng với 13.188 hóa đơn), tập trung chủ yếu ở các khu dự án Dargon Phú Hữu – Phường Phú Hữu, Khu Nam Long – Phường Phước Long B, khu Lake view – Phường An Phú, Khu Vạn Phúc – Phường Hiệp Bình Phước,… các khu vực cư dân ít sử dụng nước gồm Phường Phú Hữu, Phường Long Thạnh Mỹ, Phường Bình Chiểu, Phường Linh Xuân…
Nguyên nhân chủ yếu do các khu vực đầu tư bất động sản đang mở bán, nhà ở đã gắn đồng hồ nước nhưng chưa có cư dân về ở; các khu vực phân lô tách thửa; đồng hồ đã khóa nước bấm chì, hủy tạm nhưng chưa hủy tận gốc do vướng thủ tục cấp phép đào đường; thói quen và của người dân sử dụng nước ngầm đã có từ lâu và chi phí sử dụng nước ngầm rẻ hơn nước sạch.
Trước tình hình trên, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức đã triển khai các giải pháp đồng bộ giảm tỷ lệ đồng hồ nước không sử dụng và sử dụng nước ít, nhằm tăng sản lượng và doanh thu tiền nước. Với mục tiêu chung “Huy động và tập trung nguồn lực Công ty giảm hóa đơn có tiêu thụ bằng 0 – 4m³ từ tỷ lệ 16,1% xuống còn mức dưới 14% vào cuối năm 2022 (tương đương số lượng hóa đơn được giảm 4.500 hóa đơn)”. Có 4 nhóm giải pháp chính mà Công ty đang chú trọng thực hiện:
- 1. Đảm bảo cung cấp nước an toàn, liên tục, chất lượng trên địa bàn Thành phố Thủ Đức, nâng cao chất lượng phục vụ, sẳn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng, hạn chế tối đa tình trạng nước yếu, nước đục.
- Điều hòa áp lực mạng lưới cấp nước, giám sát các nhà thầu thi công trên địa bàn, sửa bể kịp thời đúng quy định, không để tình trạng nước yếu, mất nước trên diện rộng và kéo dài.
- Các phòng ban đội phối hợp thông báo kịp thời cho khách hàng khi có sự cố ngưng cấp nước tạm thời, không để ảnh hưởng đến tình hình sử dụng nước của khách hàng.
- Phối hợp với Phòng Quản lý chất lượng nước – Tổng Công ty thường xuyên kiểm tra chất lượng nước, đảm bảo nguồn nước cung cấp đạt tiêu chuẩn chất lượng.
- 2. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, chú trọng công tác khảo sát nhu cầu sử dụng nước, xác lập các tiêu chí thỏa thuận với khách hàng trong thủ tục gắn mới đồng hồ nước.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm CB.CN lao động đối với công tác dịch vụ khách hàng, cải cách hành chánh giảm bớt giấy tờ không cần thiết, chú trọng công tác đăng ký định mức nước sinh hoạt cho khách hàng nhanh chóng thuận tiện. Trong công tác đọc số, đảm bảo nguyên tắc “đọc đúng, đọc đủ và chính xác”, đảm bảo không tính trung bình tiêu thụ quá 02 kỳ liên tiếp.
- Trong công tác phát triển mạng lưới, phát triển khách hàng, chú trọng công tác khảo sát nhu cầu sử dụng nước trong khu vực, xác định tiêu chí gắn đồng hồ cho các khách hàng thật sự có nhu cầu sử dụng nước.
- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư tuyến ống, đảm bảo yêu cầu cung cấp nước sạch tại các khu vực đã được cơ quan nhà nước xác định cấm hoặc hạn chế khai thác nước ngầm.
- Lập thỏa thuận với khách hàng trong thủ tục gắn mới đồng hồ nước, nêu rõ nội dung: Công ty sẽ thực hiện lắp đặt đồng hồ nước cho khách hàng có nhu cầu sử dụng nước, nếu khách hàng không sử dụng liên tiếp 3 kỳ (không có lý do chính đáng) thì Công ty sẽ lập thủ tục thanh lý hợp đồng dịch vụ cấp nước và thu hồi đồng hồ nước (đính kèm theo thông báo này làm mẫu thỏa thuận – bổ sung vào hồ sơ gắn mới đồng hồ nước).
- 3. Tổ chức điều tra, phân loại đối tượng khách hàng có tiêu thụ bằng 0-4m3 – tăng cường công tác kiểm tra tình hình sử dụng nước, đưa ra các giải pháp phù hợp.
- Đội Quản lý ghi thu đồng hồ nước báo cáo hàng kỳ về phân tích số lượng khách hàng có tiêu thụ bằng 0-4m3, phân loại theo địa bàn và mục đích sử dụng nước: sinh hoạt, sản xuất kinh doanh, hành chính sự nghiệp, chung cư, cỡ đồng hồ nước để có biện pháp triển khai thích hợp. Đặc biệt, phân tích số liệu khách hàng gắn mới, đảm bảo thực hiện theo đúng cam kết của khách hàng, đề xuất thu hồi đồng hồ đối với khách hàng chưa đảm bảo cam kết.
- Tiến hành khóa nước đối với khách hàng không sử dụng nước nhiều kỳ, lập thủ tục xin phép đào đường để hủy tận gốc các danh bộ đang trong tình trạng hủy tạm.
- Tổ kiểm tra lộ trình ghi thu thực hiện lên kế hoạch kiểm tra để xác định báo cáo thống kê đúng với thực tế. Đề xuất các biện pháp xử lý đối với các danh bộ có hóa đơn bằng 0 nhiều kỳ, các hóa đơn bằng 0 không ghi được chỉ số, có nguy cơ thất thoát nước.
- 4. Tổ chức tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước sạch, hạn chế khai thác nước ngầm tại các khu vực có tỷ lệ hóa đơn bằng 0-4m3 cao.
Đối với CB.CN lao động Công ty: hiểu và nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác giảm hóa đơn có tiêu thụ bằng 0-4m3, vận động gia đình, bạn bè, khách hàng sử dụng nước sạch, hạn chế sử dụng nước ngầm, trám lấp giếng khoan để bảo vệ nguồn nước ngầm.
Đối với khách hàng:
- Đối với khách hàng đang có nhu cầu gắn mới đồng hồ nước: thực hiện đúng quy trình thủ tục gắn mới, thực hiện cam kết sử dụng nước sạch, không sử dụng nước giếng, nếu khách hàng không sử dụng liên tiếp 3 kỳ (không có lý do chính đáng) thì Công ty sẽ lập thủ tục thanh lý hợp đồng dịch vụ cấp nước và thu hồi đồng hồ nước.
- Đối với khách hàng đang sử dụng nước sạch:
+ Công đoàn, Đoàn thanh niên, Tổ quan hệ cộng đồng có kế hoạch phối hợp cùng địa phương tổ chức tuyên truyền, giúp cho người dân hiểu rõ lợi ích của việc sử dụng nước sạch, đảm bảo sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.
+ Cách thức triển khai: đối với khách hàng đang sử dụng 02 nguồn nước, nhân viên tuyên truyền lấy mẫu nước giếng khách hàng đang sử dụng để thử mẫu nước và gửi kết quả cho khách hàng xem có đúng với tiêu chuẩn QCVN 01: 2009/BYT về chất lượng nước. Rồi sau đó, thực hiện các công tác tuyên truyền bằng hình thức tổ chức các buổi tuyên truyền và phát tờ rơi ghi rõ các thông tin về chất lượng nước.
Đối với chính quyền địa phương:
- Công ty phối hợp chính quyền địa phương ký kết kế hoạch liên tịch về việc sử dụng nước sạch và giảm khai thác nước ngầm theo theo quy định tại Nghị định 167/2018/NĐ-CP ngày 28/12/20218, Quyết định số 1242/QĐ-UBND ngày 30/03/2016.
- Trong quá trình phối hợp thực hiện, ưu tiên các khu vực đã được cơ quan nhà nước xác định cấm hoặc hạn chế khai thác nước ngầm thực hiện trước. Thông qua các nội dung tuyên truyền, khách hàng sẽ tiếp cận được thông tin và có chuyển biến trong việc sử dụng nước sạch.
Với 4 nhóm giải pháp trên, toàn thể cán bộ công nhân lao dộng Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức bám sát thực hiện nhằm giảm tỷ lệ khách hàng không sử dụng nước (hóa đơn tiền nước bằng 0) và khách hàng ít sử dụng nước (hóa đơn tiền nước từ 1m3 đến 4m3), góp phần nâng cao ý thức người dân bảo vệ môi trường nước, hạn chế ô nhiễm, suy thoái cạn kiệt tài nguyên nước, khuyến khích người dân sử dụng nước sạch nhằm bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Người viết: Nguyễn Thị Thùy Linh