Tin tức

Về nguồn: Dâng hương Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu và thăm khu di tích lịch sử cách mạng Minh Đạm

2015-04-13 15:30:05

Thực hiện các nội dung kế hoạch Tháng thanh niên năm 2015; chào mừng kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh (26/03/1931- 26/03/2014), ngày 03/4/2015, đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức tổ chức hoạt động về nguồn: Dâng hương tại Đài tưởng niệm anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu và thăm khu di tích lịch sử cách mạng Minh Đạm” tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tham gia chương trình có 45 đoàn viên thanh niên. Điểm đến đầu tiên là Nhà tưởng niệm chị Võ Thị Sáu tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà tưởng niệm vốn là căn nhà được gia đình chị Võ Thị Sáu thuê ở khi chị mới 4 tuổi. Đến năm 1980, chính quyền cho tu bổ lại ngôi nhà và xây dựng thêm công viên tượng đài Võ Thị Sáu bên cạnh để làm nơi tưởng niệm chị. Ngoài tượng đài, trong công viên còn có nhà tưởng niệm, lưu giữ hình ảnh về nhà tù Côn Đảo, về chị Sáu, về bãi trước (nơi Pháp giam chị trước khi xử bắn) và nhiều tư liệu lịch sử khác...

Tiếp đó, đoàn đến Khu di tích lịch sử cách mạng Minh Đạm là căn cứ của quân và dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Núi Minh Đạm là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, bất khuất của quân và dân huyện Đất Đỏ và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nằm ở phía đông nam huyện Đất Đỏ, khu căn cứ Minh Đạm trước kia còn có tên gọi là Châu Long - Châu Viên. Thời kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, quân dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã chọn đây làm khu căn cứ cách mạng, là nơi bám trụ của các cơ quan trọng yếu huyện Long Đất (cũ). Khu căn cứ được chia thành 4 khu vực chính: khu Đá Chẻ, khu chùa Giếng Gạch, khu Châu Viên và Đá Giăng. Ban An ninh, quân y và lực lượng cách mạng địa phương trú chân tại khu Châu Viên và Đá Giăng. Về tên gọi Minh Đạm, theo giải thích của  người dân địa phương là do ghép lại từ hai tên Minh và Đạm, nhằm tưởng nhớ công ơn của hai chiến sĩ cách mạng Bùi Công Minh và Mạc Thanh Đạm, đã anh dũng hy sinh khi bị địch phục kích dưới chân núi vào năm 1948.

Chương trình về nguồn đã mang lại ý nghĩa thiết thực, giúp cho đoàn viên thanh niên Đoàn cơ sở có dịp thực tế và thấu hiểu sâu sắc hơn về cuộc đấu tranh anh dũng của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, giành độc lập tự do cho Tổ quốc.

 

Người viết: Thùy Linh